Bạn có biết “Bụi mịn PM 2.5”

Bạn có biết “Bụi mịn PM 2.5”

Bụi mịn PM 2.5 là gì ?

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cơ thể con người chỉ có cơ chế tự bảo vệ với bụi hạt có kích cỡ lớn hơn 10 micromet, tuy nhiên với bụi kích cỡ từ 0,01 – 5 micromet sẽ bị giữ lại trong khí quản và phế nang.

Bụi mịn PM 2.5 (có đường kính nhỏ hơn 2,5 micromet) là chất gây ô nhiễm nguy hiểm nhất đối với sức khỏe con người. Bụi mịn có thể xâm nhập sâu vào cơ thể người do có kích thước siêu nhỏ và ảnh hưởng sức khỏe nhiều người hơn bất kỳ chất gây ô nhiễm nào khác, ngay cả ở nồng độ thấp.

Bụi mịn PM 2.5 ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe con người ?

Theo Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng – Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, chỉ số ô nhiễm bụi PM 2.5 lên cao như vậy là một điều rất đáng ngại. Với kích thước nhỏ nhất, các hạt nhỏ hơn 2,5 micromet có thể đi qua mũi và cổ họng, xâm nhập sâu vào phổi và một số thậm chí có thể xâm nhập vào hệ thống tuần hoàn.

Các nghiên cứu cũng cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa việc tiếp xúc với các hạt mịn và tử vong sớm do bệnh tim và phổi. Bụi mịn cũng được biết là gây ra hoặc làm nặng thêm bệnh mãn tính như hen suyễn, viêm phế quản và các vấn đề hô hấp khác.

Ảnh sưu tầm Internet

Nếu tiếp xúc lâu dài với PM 2.5 có thể dẫn đến sự lắng đọng mảng bám trong động mạch, gây viêm mạch máu và xơ cứng động mạch cuối cùng có thể dẫn đến đau tim và đột quỵ.

Ngoài ra, các nhà khoa học đã chứng minh được mối liên quan giữa bụi mịn và dị tật bẩm sinh ở bà bầu. (Sưi tầm).

Các Khẩu trang Karibon Kombat, Karibon Cotton, Karibon Silk, Karibon Maxair đều có 8 lớp lọc, có khả năng lọc bụi mịn và dùng được nhiều lần. Sử dụng khẩu trang chính hãng, đạt chuẩn để bảo vệ sức khỏe khi đi trên đường.
Các bạn có thể mua online khẩu trang tại Shopee.vn, Tiki.vn, Sendo.vn… tại Karibon Shop hoặc các nhà phân phối như hệ thống siêu thị Vincom Center, Guardian…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *