Thu giữ hơn 17.000 khẩu trang y tế nghi nhái 3M (09.8.2021 báo Nhân dân)

Thu giữ hơn 17.000 khẩu trang y tế nghi nhái 3M (09.8.2021 báo Nhân dân)

Ngày 9/8, Đội quản lý thị trường số 22 đã có báo cáo chi tiết gửi Tổng cục Quản lý thị trường về việc thu giữ hơn 17.000 khẩu trang 3M có dấu hiệu làm giả, làm nhái.

Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, đột xuất kiểm tra Công ty cổ phần thiết bị nguyên phụ liệu khẩu trang Việt Nam, Đội quản lý thị trường số 22 đã phối hợp Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm thu giữ 17.100 khẩu trang 3M 1860. Theo nhận định của đoàn kiểm tra, lô hàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu khẩu trang 3M đã đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.

Theo Đội Quản lý thị trường số 22, vào lúc 15 giờ 15 phút ngày 6/8, nhận được thông tin chỉ đạo của đồng chí Trần Hùng – Tổ trưởng Tổ 1444 của Tổng cục Quản lý thị trường về việc trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm có 1 cơ sở đang kinh doanh mặt hàng khẩu trang 3M, có dấu hiệu kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đề nghị đội tiến hành kiểm tra đột xuất. Đội đã cử cán bộ xuống địa bàn để làm công tác xác minh thông tin.

Lúc 16 giờ 30 phút ngày 6/8, đồng chí Trần Hùng – Tổ trưởng Tổ 1444 Tổng cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo đội tổ chức kiểm tra ngay tại địa chỉ C34 khu đô thị Embassy Garden, phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội vì đã có dấu hiệu vi phạm quả tang sản phẩm khẩu trang 3M .

Đội Quản lý thị trường số 22 đã ra Quyết định kiểm tra số 00217404/QĐ-KT ngày 6/8 và phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế – Công an quận Bắc Từ Liêm tổ chức kiểm tra địa điểm kinh doanh  Công ty cổ phần thiết bị nguyên phụ liệu khẩu trang Việt Nam.

Trong quá trình thực hiện kiểm tra, đại diện cơ sở đang hoạt động kinh doanh là bà V.T.H có biểu hiện chống đối, không hợp tác với Đoàn kiểm tra. Đồng thời, đã có hành vi tẩu tán hàng hóa là khẩu trang 3M từ tầng 4 của nhà C34 sang tầng 4 nhà kế sát cạnh.

Thu giữ hơn 17.000 khẩu trang y tế nghi nhái 3M -0
 Ông Trần Hùng – Tổ trưởng Tổ 1444 của Tổng cục Quản lý thị trường kiểm tra lô hàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu khẩu trang 3M.

Đồng chí Trần Hùng cùng với đội và các lực lượng chức năng phát hiện kịp thời hành vi trên và yêu cầu cơ sở chuyển toàn bộ số hàng hóa có hành vi tẩu tán về lại vị trí ban đầu. Sau đó, bà H. đã chỉ đạo chuyển toàn bộ số hàng hóa có hành vi tẩu tán, cất giấu xuống tầng 1 để Đoàn kiểm tra tiếp tục làm việc .

Thời điểm khám, Đoàn kiểm tra phát hiện tại Công ty cổ phần thiết bị nguyên phụ liệu khẩu trang Việt Nam có chứa hơn 100 thùng khẩu trang y tế nhãn hiệu 3M 1860 với tổng số lượng 17.100 cái.

Theo đại diện Đội Quản lý thị trường số 22, toàn bộ số hàng hoá được phát hiện tại Công ty do nước ngoài sản xuất. Bước đầu lực lượng chức năng nhận định lô hàng có dấu hiệu là hàng hoá giả mạo nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.

Tuy nhiên, để có kết luận chính xác, đội sẽ phối hợp với đại diện chủ thể quyền nhãn hiệu 3M tại Việt Nam kiểm nghiệm, làm rõ.

Trong tối 6/8, Đội Quản lý thị trường số 22 đã hoàn thiện các thủ tục để tạm giữ toàn bộ số hàng hoá. Đội tiếp tục phối hợp các lực lượng chức năng khác để tiếp tục làm việc xác định hành vi vi phạm của đối tượng và xử lý theo quy định .

Phát hiện nhiều khẩu trang N95 phòng Covid-19 tài trợ cho bệnh viện kém chất lượng

Sáng 9/8, lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, trong tình hình dịch Covid-19 đã và đang diễn biến phức tạp, khó lường, nhiều nhà tài trợ, nhóm hảo tâm đã kêu gọi, quyên góp ủng hộ mua trang thiết bị bảo hộ tặng cho các cán bộ y tế để giúp bảo vệ các “thiên thần áo trắng” trực tiếp chăm sóc, điều trị người bệnh mắc Covid-19. Vì thế, bệnh viện rất cảm động trước nghĩa cử cao đẹp đó và vô cùng biết ơn những sự giúp đỡ đó.

Tuy nhiên, khi kiểm tra các trang bị bảo hộ đặc biệt là khẩu trang N95 – một lá chắn quyết định trong việc ngăn ngừa lây nhiễm virus SARS-CoV-2 thì bệnh viện phát hiện rất nhiều khẩu trang nhận được từ các nguồn tài trợ không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật.

Kinh nghiệm thực tế cho thấy hầu hết những trường hợp lây nhiễm cho cán bộ y tế trong khi chăm sóc điều trị người bệnh là do mang khẩu trang không đạt chuẩn. Đây là một nguy cơ rất nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của cán bộ y tế.

Mới đây cơ quan quản lý đã bắt được 1 vụ buôn bán khẩu trang N95 giả rất lớn. Vì thế, khả năng cao nhiều khẩu trang được mua và tặng cho các cơ sở y tế không bảo đảm chất lượng là khẩu trang từ những nguồn cung cấp này.

Vì vậy, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức khẩn thiết đề nghị các nhà tài trợ, đơn vị cá nhân từ thiện khi mua trang bị bảo hộ, đặc biệt là khẩu trang N95 tặng cho các bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 cần tìm hiểu rõ xuất xứ, tiêu chuẩn kỹ thuật, mã nơi sản xuất, bảo đảm trang bị đạt tiêu chuẩn để bảo vệ các thầy thuốc và nhân viên y tế trong khi chăm sóc điều trị cho người bệnh, góp phần cùng cả nước đẩy lùi và chiến thắng đại dịch.

Báo Nhân Dân 09.8.2021

Bình luận đã bị đóng.