Sử dụng khẩu trang y tế đúng cách và an toàn

Sử dụng khẩu trang y tế đúng cách và an toàn

Dùng khẩu trang y tế đúng cách sẽ ngăn chặn các giọt nước bọt lớn có chứa virus văng ra từ người bệnh qua việc hắt xì hoặc ho, nên sẽ ngăn chặn vi rút rất hiệu quả.

Trước diễn biến tình hình bệnh do virut corona gây ra, Tổ chức Y tế thế giới WHO và Bộ Y tế đã đưa ra những cảnh báo và cách phòng, chống căn bệnh này. Trong đó, việc khuyến cáo đeo khẩu trang là một trong những hành động đơn giản nhưng hiệu quả phòng bệnh cao. Tuy nhiên, việc chọn lựa chiếc khẩu trang đạt tiêu chuẩn và sử dụng khẩu trang như thế nào để bảo vệ sức khỏe không phải ai cũng biết.

Virus Corona với kích thước khoảng 150-200nm (nano mét) và virus cúm Influenza A có kích thước 80-120nm (nano mét), các vi rút này chủ yếu cư trú trong giọt nước bọt lớn.  Dùng khẩu trang y tế đúng cách sẽ ngăn chặn các giọt nước bọt lớn có chứa virus văng ra từ người bệnh qua việc hắt xì hoặc ho, nên sẽ ngăn chặn vi rút rất hiệu quả.

Hiện nay, các thiết bị phòng ngừa dịch bệnh và khẩu trang trở nên khan hiếm; bán ngoài thị trường với giá rất cao. Người tiêu dùng thông minh nên mua khẩu trang y tế tại các nhà thuốc tư nhân, bệnh viện để tăng khả năng phòng bệnh. Quá trình sản xuất khẩu trang rất nghiêm ngặt, khi mua, người tiêu dùng nên kiểm tra kỹ những thông tin được in trên hộp đựng bao gồm nhãn hiệu, nơi sản xuất, thành phần, hạn sử dụng để tránh mua phải hàng giả, kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe.
deo khau trang y te dung cach
Để đảm bảo an toàn, khẩu trang y tế chỉ nên dùng một lần. Khi đeo phải che kín cả mũi lẫn miệng; để mặt xanh ra ngoài do mặt màu xanh có tính chống nước, các giọt nước bọt lớn bắn vào sẽ không thấm vào trong, có thể rơi xuống. Mặt màu trắng có tính hút ẩm, quay vào trong để hơi thở thoát ra thấm vào khẩu trang. Khi mang khẩu trang tuyệt đối không sờ tay vào, khi sờ tay, thậm chí chỉnh sửa khẩu trang làm cho bàn tay lây nhiễm vi rút và các tác nhân gây bệnh khác, sau đó truyền bệnh lại cho chính mình và những người xung quanh.

Khi tháo khẩu trang chỉ được cầm vào dây đeo qua tai, tháo ra cho vào thùng rác an toàn. Tuyệt đối không dùng tay cầm vào khẩu trang để tháo ra, thói quen lấy tay vo khẩu trang lại sẽ gây lây nhiễm vi rút và các tác nhân gây bệnh khác cho bàn tay. Đối với khẩu trang vải thông thường, nên đeo loại có từ 2 – 3 lớp vải. Chọn khẩu trang có 2 màu để có thể dễ dàng xác định được mặt trong và mặt ngoài khi đeo.

Khẩu trang mới, trước khi sử dụng cần giặt sạch. Trong quá trình dùng nên giặt với xà phòng mỗi ngày một lần, sau đó phơi, sấy khô trước khi dùng trở lại để tránh việc vi khuẩn có điều kiện thuận lợi để ẩn náu hoặc lan rộng thêm. Khi tiếp xúc với người có bệnh lây truyền qua đường hô hấp hoặc nơi có dịch, nếu là khẩu trang dùng một lần nên bỏ.


Lựa chọn và khẩu trang đạt chuẩn đảm bảo sức khỏe của bạn – Karibon Kombat & Dustfighter – chiến binh chống bụi

(Sưu tầm)

Bình luận đã bị đóng.